Nhiều tiện ích tiên tiến đang được phát triển gắn liền với công nghệ mạng không dây 5G – thế hệ mạng được hứa hẹn có tốc độ nhanh hơn 100 lần so với những gì đang trải nghiệm trên smartphone hiện nay. Công nghệ này cũng đáng tin cậy và có tốc độ phản hồi nhanh hơn do độ trễ thấp (thời gian “lag” do dữ liệu đi từ thiết bị tới trạm thu phát, chuyển qua internet rồi quay lại).
Dù vậy, công nghệ này sẽ không thay đổi cách chúng ta xem TV hiện tại. Trong vài năm tới, với sự hỗ trợ của 5G, con người kỳ vọng vào nhiều sự thay đổi của các lĩnh vực khác nhau. Ví dụ bác sĩ có thể tiến hành phẫu thuật bằng cách điều khiển robot từ cách xa hàng nghìn km. Xe tự hành cũng được kỳ vọng đạt bước tiến mới, không chỉ cảm biến và phản hồi với môi trường xung quanh mà còn giao tiếp được với nhau, mạng lưới internet sẽ giúp theo dấu lộ trình của xe cũng như xác định mối nguy trên đường.
|
5G có thể khiến mảng giải trí tương tác trở nên bình dân, không cần quan tâm tới thiết bị của người dùng, hỗ trợ phát triển công nghệ game đám mây (cloud gaming) hiện nay, cho phép người chơi giải trí trên những siêu máy chủ ngay tại nhà mình giống như ngồi nhà xem phim trên Netflix, HBO Max, AppleTV… mà không cần phải tải về máy vậy.
Marija cũng cho biết thêm game có thể thay đổi nhờ công nghệ 5G, phụ thuộc vào sức mạnh máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ đám mây để có thể tạo ra mọi thứ khác nhau, kể cả xây dựng những nhân vật phản diện có trí tuệ nhân tạo thông minh hơn để chống lại người chơi hay những địa điểm trù phú cho họ khám phá.
Mọi thứ “lên mây”
|
Người dùng thậm chí có thể mở một bảng phụ lục để chiêm ngưỡng đủ loại quảng cáo chi tiết cho quần áo, súng, vật dụng dành cho nhân vật và mua bằng số tiền kiếm được (hoặc đi trộm) trong game. Nhưng độ chi tiết mà người dùng được trải nghiệm lại phụ thuộc vào thiết bị họ dùng và sức mạnh của chiếc máy đó.
Trên máy Microsoft Xbox One hay Sony PlayStation 4 tiêu chuẩn (cùng ra mắt năm 2013, giá bán hiện khoảng 300 USD), mọi thứ chỉ dừng lại ở mức “Ổn”. Nếu dùng PlayStation 4 Pro (400 USD), nhân vật và động vật trong game sẽ sống động hơn nhiều. Nâng cấp máy thêm 100 USD nữa để có Xbox One X, người dùng sẽ thấy từng ngọn cỏ từ khoảng cách xa khi “du ngoạn” qua những cánh đồng miền quê. Cuối năm nay Xbox Series X và PlayStation 5 ra mắt hứa hẹn tựa game trông càng “choáng ngợp” hơn.
Mọi trở ngại sẽ được giải quyết trong tương lai gần nhờ dịch vụ game đám mây đang nhen nhóm phát triển. Các nhà làm game tiết lộ siêu tốc độ 5G kết hợp với chi phí thấp cho công nghệ máy chủ hứa hẹn sẽ song hành để “tái sinh” trải nghiệm game cho tất cả mọi người. Khi đó, người dùng có thể chơi game trên gần như mọi thiết bị, ở bất kỳ đâu với đồ họa chẳng khác nhau là bao.
Eisler cũng cho biết khả năng giảm độ trễ khi kết nối là điều khiến anh hào hứng nhất với công nghệ 5G khi liên quan tới game. Trong các thử nghiệm của mình, Eisler nhận thấy tốc độ truyền của dữ liệu từ thiết bị qua internet tới máy tính của Nvidia và quay trở lại tốn khoảng 10 mili giây, chỉ bằng một phần mười nếu so với 4G.
|
Ý tưởng về game đám mây xuất hiện từ năm 2010 khi hai công ty khởi nghiệp là OnLive và Gaikai chứng minh tính thực tế của công nghệ này. Một thập kỷ sau đó, Sony mua lại cả hai doanh nghiệp trên và giờ đây dịch vụ PlayStation Now đang là một trong những cái tên sáng giá ở lĩnh vực game đám mây với hơn 800 tựa game cùng mức phí 10 USD mỗi tháng.
Google cung cấp dịch vụ game miễn phí có tên Stadia nếu người chơi mua game từ công ty. Hãng cũng tính phí 10 USD mỗi tháng cho người dùng có nhu cầu chất lượng chơi game tốt hơn. Trong khi đó, GeForce Now của Nvidia miễn phí trong một giờ chơi và nếu trả tiền thì không có giới hạn nào cả, nhưng người dùng phải sở hữu sẵn game thông qua việc mua từ cửa hàng bán lẻ trực tuyến.
Microsoft cũng mới tuyên bố đang thử nghiệm dịch vụ game có tên Project xCloud, dự kiến cung cấp miễn phí đối với dịch vụ Xbox Games Pass Ultimate từ tháng 9 này, đồng nghĩa người chơi Xbox đang phải trả 15 USD mỗi tháng sẽ được quyền chơi hàng trăm tựa game từ dịch vụ trực tuyến mới. “Gã khổng lồ phần mềm” cũng cho hay đã có hàng trăm nghìn người tham gia thử nghiệm dịch vụ của hãng kể từ tháng 10 năm ngoái thông qua kết nối Wi-Fi. Mạng 4G hiện vẫn còn khó khăn trong việc đáp ứng tốc độ đường truyền để chơi.
Công nghệ tương lai
Công nghệ thực tế tăng cường (AR) cũng được lợi nhiều từ sự phát triển của 5G. Hiện Microsoft và Magic Leap là hai công ty đang bán các thiết bị đeo chơi AR với giá 2.200 USD trên thị trường. Dự kiến trong năm tới, Apple cũng giới thiệu thiết bị AR do chính hãng phát triển.
Các nhà mạng lớn tại Mỹ như AT&T hay Verizon đang thử nghiệm 5G để đẩy cao dịch vụ mạng của họ. Vào khoảng giữa những năm 2000, công nghệ 3G đã mang tới khả năng tải nhạc và tin nhắn có kèm hình ảnh. Rồi 4G LTE xuất hiện, thêm trải nghiệm xem video, nghe nhạc và các dịch vụ trực tuyến khác. Do đó, tốc độ từ 5G sẽ mở ra cánh cửa cho nhiều dịch vụ hơn nữa và nhiều người tin chắc game sẽ là một trong những mảng hưởng lợi đầu tiên.
“5G không chỉ là câu chuyện về mạng lưới, mà vấn đề chính là đáp ứng được những gì người dùng mong muốn”, Jay Cary – trưởng mảng phát triển và marketing 5G của AT&T nhận định.