Site icon DOANH NHÂN CUỘC SỐNG

Vốn FDI vào Việt Nam thấp nhất 4 năm


Số liệu vốn FDI đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần vào Việt Nam 8 tháng đầu năm nay giảm gần 14% so với cùng kỳ năm trước và là mức thấp nhất 4 năm gần đây.

Đây là số liệu ghi nhận trong báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam 8 tháng từ đầu năm. Cụ thể, tính đến ngày 20/8, tổng vốn FDI đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần vào Việt Nam đạt 19,54 tỷ USD, giảm gần 14% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, đây cũng là mức vốn FDI vào Việt Nam thấp nhất 4 năm gần đây (kể từ 2017).

Trong đó, số lượng dự á‌n mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cũng giảm hơn 25% so với cùng kỳ, với 1.797 dự á‌n và tổng vốn đăng ký đạt 9,73 tỷ USD, tăng 7%.

Vốn đầu tư tăng chủ yếu là do dự á‌n Nhà máy điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Bạc Liêu được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới với tổng vốn 4 tỷ USD, chiếm 41% tổng vốn đăng ký mới.

Về vốn điều chỉnh, có 718 lượt dự á‌n đăng ký điều chỉnh vốn, giảm 21% so với cùng kỳ, nhưng tổng vốn đăng ký lại tăng thêm 22%, đạt trên 4,87 tỷ USD.

Vốn điều chỉnh 8 tháng tăng do có Dự á‌n tổ hợp hóa dầu Miền Nam Việt Nam tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu của chủ đầu tư Thái Lan tăng thêm 1,386 tỷ USD và dự á‌n Khu trung tâm đô thị tây Hồ Tây của Hàn Quốc tăng thêm 774 triệu USD.



Đối với việc rót tiền bằng hình thức góp vốn, mua cổ phần, 8 tháng qua có tổng cộng 4.804 lượt góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài, giảm 8% so với cùng kỳ. Kéo theo là tổng giá trị vốn góp đạt 4,93 tỷ USD, giảm gần một nửa so với 8 tháng năm 2019. Cơ cấu giá trị góp vốn, mua cổ phần trong tổng vốn đầu tư cũng giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước, từ gần 42% xuống 25%.

Nếu xét theo lĩnh vực đầu tư, các nhà đầu tư ngoại đã rót tiền vào 18 ngành lĩnh vực tại Việt Nam. Trong đó, 3 vị trí dẫn đầu là công nghiệp chế biến, chế tạo; sản xuất, phân phối điện; và bất động sản với lần lượt 9,3 tỷ USD (48%); 4 tỷ USD (21%); và 2,87 tỷ USD (15%)…

Còn nếu tính theo đối tác đầu tư, Singapore là quốc gia dẫn đầu trong tổng số 106 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam 8 tháng đầu năm. Trong đó, các nhà đầu tư tại đảo quốc sư t‌ử đã rót tổng cộng 6,54 tỷ USD vào Việt Nam thời gian qua, chiếm gần 34% tổng vốn đầu tư. Xếp thứ 2 trong danh sách này là Hàn Quốc với 2,97 tỷ USD (15%); theo sau là Trung Quốc 1,75 tỷ USD (9%), rồi tới Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan…

Như vậy, Singapore đã duy trì là nhóm nhà đầu tư rót nhiều tiền nhất vào Việt Nam trong 8 tháng liên tiếp.



Nguồn bài viết

Exit mobile version