Jacob Prohaska, 12 tuổi, đến từ Hong Kong, là thí sinh nhỏ tuổi nhất tham dự cuộc thi ảo bằng ngôn ngữ Swift 5 năm tuổi của Apple.
Jacob Prohaska đam mê với trò chơi cờ Dungeons & Dragons và mơ một ngày nào đó có thể số hoá trò chơi yêu thích. Swift Playgrounds được cậu chọn lựa là nơi khởi đầu ước mơ.
“Khi học đến năm thứ ba, em phát hiện ra ứng dụng Swift Playgrounds. Em đã rất vui khi mày mò, thử nghiệm các tính năng khác nhau của nó”, Jacob nói khi mở ứng dụng lập trình trên iPad và giải thích các tính năng cơ bản.
Người chơi phải rất kiên nhẫn và tập trung để vượt qua các bài toán mà Playgrounds đặt ra. Đây là việc không dễ dàng đối với những trẻ em ở độ tuổi của Jacob. Cậu cho biết mình dành hàng giờ mỗi ngày để lập trình trên ứng dụng. Thậm chí, Swift Playgrounds còn là nơi nhà lập trình nhí trấn tĩnh lại bản thân sau những lúc tập trung để nghĩ ra nội dung dự án đem đi dự thi Swift Student Challenge.
“Em rất thích cảm giác thoả mãn khi thấy một dự án hoạt động được sau thời gian dài lập trình. Nhiều khi em tưởng rằng các đoạn mã lập trình của mình đã hoàn hảo rồi nhưng lại có lỗi xuất hiện. Em rất bực. Nhưng nhờ đó, em mới nhận ra có rất nhiều chiến lược để vượt qua các vấn đề khó khăn, không chỉ trong việc lập trình mà còn ở đời sống thực nữa”, Jacob nói.
Để tranh tài tại cuộc thi Swift Student Challenge, cậu đã tạo một trò chơi tương tự “Xì dách” (Blackjack). Ở đó, người chơi nào thu được những thẻ bài có tổng điểm là 20 thì sẽ chiến thắng.
Playgrounds là môi trường tốt để trẻ em làm quen với thế giới lập trình nhưng ứng dụng này cũng có những mặt hạn chế nhất định. Những dự án được tạo ra trong môi trường này không thể hoạt động như một ứng dụng độc lập. Để đưa các ứng dụng ra khỏi môi trường Playgrounds, người dùng buộc phải dùng tới Xcode, bộ công cụ lập trình riêng dùng trên iPhone, Mac, Apple Watch và các thiết bị khác của Apple. Xcode có các tính năng phức tạp hơn nhiều so với Playgrounds. Còn nếu muốn vượt ra khỏi ranh giới của hệ sinh thái Apple, các nhà lập trình còn phải biết thêm nhiều ngôn ngữ khác như Python hay JavaScript.
Jacob kể: “Sau khi dùng Playgrounds và có ý định chuyển sAang Xcode, em đã rất bí vì không biết phải bắt đầu từ đâu. Em không biết phải tìm sự giúp đỡ mình cần từ nguồn nào”. Sau một thời gian tìm kiến, nam sinh đã tham gia một lớp học lập trình trực tuyến mà cậu thấy trên Internet. Theo Jacob, Playgrounds có thể là nơi khởi đầu tốt cho những trẻ em muốn thử sức trong lĩnh vực lập trình. Bởi khi bước vào những dự án lớn, mọi việc sẽ trở nên căng thẳng và hoang mang hơn nhiều.
Swift Student Challenge là cuộc thi ảo nhằm giúp trẻ em học cách lập trình với ngôn ngữ Swift của Apple. Toàn bộ cuộc thi diễn ra trên Swift Playgrounds, một ứng dụng giáo dục được giới thiệu vào năm 2016 nhằm hướng dẫn những bước lập trình cơ bản nhất cho những người mới bắt đầu. Đây là cuộc thi lập trình đầu tiên dành cho trẻ em của Apple, diễn ra nhân dịp sự kiện Worldwide Developers Conference vào 22/6.Hon
Khi chạy ứng dụng này, người dùng sẽ trải qua một trò chơi: đưa nhân vật một mắt ra khỏi mê cung kỹ thuật số. Trong suốt quá trình giải bài toán này, họ sẽ được cung cấp những khái niệm lập trình. Đến khi thu thập đủ các khái niệm, trẻ em có thể sử dụng chính những gì mình học được để tạo ra các dự án riêng.
Kết quả của cuộc thi Swift Student Challenge sẽ được công bố vào ngày 16/6.
Yến Oanh (theo SCMP)