Google dừng tuyển dụng – VnExpress Số hóa

Google đang đối mặt với sự sụt giảm nghiêm trọng về doanh thu quảng cáo, vì vậy, công ty dừng hợp đồng thời vụ với hàng nghìn người trên thế giới.

Động thái này ảnh hưởng đến khoảng 2.000 nhân viên toàn cầu của Google. Trước đó, công ty sử dụng khoảng 130.000 nhân viên và nhà thầu hợp đồng. Số nhân viên toàn thời gian của họ là 123.000 người. Nhân viên chính thức của Google được hưởng mức lương cao, chế độ khen thưởng tốt và nhiều đãi ngộ đặc biệt. Cộng tác viên không được hưởng chế độ tương tự trong khi họ cũng làm việc toàn thời gian.

Mặc dù thất vọng về thông báo tuyển dụng của Google nhưng nhiều người vẫn mong muốn được làm việc tại đây vì họ đánh giá cao môi trường làm việc của công ty. Ảnh: Google in Dublin.

Mặc dù thất vọng về thông báo tuyển dụng của Google, nhiều người vẫn mong muốn được làm việc tại đây vì họ đánh giá cao môi trường làm việc của công ty. Ảnh: Google in Dublin.

Joli Holland là một trong những ứng cử viên được mời vào làm việc tại Google nhưng sau đó, công việc của cô đã bị hủy vào giữa tháng 4. Trước đó, cô là nhân viên chính thức tại Wells Fargo. Sau khi nhận lời phỏng vấn vào vị trí nhân viên nhân sự tại Google ở Mountain View, California, cô đã được mời nhận việc từ ngày 23/3.

Holland đã hy vọng sẽ nhận được một công việc chính thức tại Google. Trước khi gửi thông báo nghỉ việc cho công ty cũ, cô đã kiểm tra lại việc tuyển dụng tại Google có an toàn trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành không. Phía nhân sự nói rằng cô có thể yên tâm, mọi thứ đều ổn cả.

Vài ngày trước khi bắt đầu công việc tại Google, Holland được thông báo ngày nhận việc sẽ bị dời đến 6/4, sau đó hoãn lại vào 13/4 rồi đến 20/4. Trước khi chính thức đi làm sau nhiều lần trễ hẹn, Holland nhận được thông báo Google sẽ ngừng tuyển dụng. Cô không nhận được bất kỳ khoản tiền nào trong thời gian chờ đợi và cũng không nhận được thông báo yêu cầu thôi việc nào từ công ty.

“Tôi cảm thấy thất vọng. Tôi không thể nộp đơn thất nghiệp vì đã tự nguyện rời công ty cũ. Tuy nhiên, tôi vẫn hi vọng được làm việc cho Google”, Hollland nói. Một ứng viên khác cũng bày tỏ mối quan tâm tương tự nhưng yêu cầu ẩn danh vì họ vẫn muốn làm việc cho Google và lo ngại bị đưa vào danh sách đen tuyển dụng.

“Nếu Google hứa hẹn cho những người này một công việc tại Alphabet, công ty trị giá hàng nghìn USD, Google phải có trách nhiệm tuyển dụng những người này”, Ben Gwin, nhân viên phân tích dữ liệu trong một văn phòng của Google ở Mỹ nói. Năm ngoái, ông Gwin từng đấu tranh cho các nhân viên kỹ thuật hợp đồng được hưởng biên chế chính thức tại các văn phòng của Google ở Pittsburgh.

Alex Krasnov, phát ngôn viên của Google, cho biết: “Như chúng tôi đã thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, chúng tôi đang phải cân đối lại nhân sự, việc tuyển dụng có thể bị chậm so với kế hoạch ban đầu”.

Trước đó Google cũng có một số động thái giúp nhân viên hợp đồng và cộng tác viên của mình. Vào tháng 3, họ thông báo sẽ gia hạn thời gian làm việc cho những người có hơp đồng kết thúc từ 20/3 đến 15/5 thêm 60 ngày. Họ cũng sẽ tiếp tục trả lương cho nhân viên hợp đồng bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa văn phòng. Công ty cũng thành lập một quỹ cho phép công nhân dự phòng được nghỉ bệnh nếu có triệu chứng nhiễm virus corona hoặc không đi làm được vì bị cách ly.

Giống nhiều công ty công nghệ, Google phụ thuộc vào lượng lớn các đối tác cung cấp nhân sự, như nhân viên nhà ăn, nhân viên bảo trì, các công ty tuyển dụng, người kiểm duyệt nội dung, thử phần mềm… Những nhân viên thuộc các công ty này được trả lương thấp hơn nhân viên chính thức và Google cũng không có nghĩa vụ lâu dài với họ.

Hiện chưa rõ các quốc gia nào bị ảnh hưởng nhiều nhất trong quyết định này, nhưng trước mắt nó sẽ ảnh hưởng đến nhân sự của công ty ở Mỹ, Ấn Độ và Philippines. 

Khương Nha (theo New York Time)

Nguồn bài viết

Bài trướcTrồng cây “rau vua”, nuôi con đặc sản, nông dân nhanh giàu
Bài tiếp theoYogo Fresh và chiến lược khác biệt hóa thời dịch