Thái Lan lên kế hoạch phát tiền cho dân

Bộ Tài chính Thái Lan đang hoàn thiện chi tiết kế hoạch phát cho 15 triệu dân mỗi người 3.000 baht nhưng họ phải cam kết chi tiêu mỗi ngày.

Tổng giá trị của kế hoạch phân phát tiền là 45 tỷ baht. Các thông tin chi tiết dự kiến sẽ được Văn phòng Chính sách Tài khóa hoàn thiện trước khi đệ trình lên Trung tâm Điều hành Tình hình Kinh tế.

Người dân sẽ được nhận tiền thông qua ứng dụng Pao Tang, tương tự như chương trình “Taste, Shop, Spend” mà nước này đã triển khai. Tuy nhiên, điểm khác biệt của chương trình là người nhận phải chi ít nhất 100 baht mỗi ngày tại các cửa hàng có đăng ký tham gia chương trình. Chính phủ sẽ trợ cấp 50% chi tiêu còn lại cho đến khi hết số tiền 3.000 baht mỗi đầu người.

Một khu ăn uống bình dân ở đường Yaowarat, Bangkok. Ảnh: Bangkok Post.

Một khu ăn uống bình dân ở đường Yaowarat, Bangkok. Ảnh: Bangkok Post.

Ví dụ, nếu người dùng chi tiêu 100 baht tại cửa hàng thì họ sẽ chỉ trả 50 baht, trong khi chính phủ trả 50 baht còn lại. “Chúng tôi chọn phương pháp này vì muốn chi tiêu của người tiêu dùng được phân bổ cho các cửa hàng khác nhau, đặc biệt là các cửa hàng nhỏ như tiệm mì và thịt nướng, thay vì số tiền lớn được chi một lần”, nguồn tìn giấu tên của Bộ Tài chính Thái Lan nói với Bangkok Post rằng điều này phù hợp với mục tiêu kích thích chung nền kinh tế.

Việc phát tiền dự kiến bắt đầu vào đầu tháng 10 và sẽ duy trì đến hết năm. Để đủ điều kiện tham gia, các cá nhân phải từ 18 tuổi trở lên và các cửa hàng phải là những đơn vị đã tham gia chương trình “Taste, Shop, Spend” và “We Travel Together” trước đó của chính phủ. Hiện số lượng cửa hàng tham gia hai chương trình này là 70.000 trên toàn quốc.

Phiên An (theo Bangkok Post)

Nguồn bài viết

Bài trướcĐồng hành cùng nông dân trong thời kỳ hội nhập
Bài tiếp theoHỗ trợ, chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuấ‌t