VinFast lỗ gần 6.600 tỷ đồng trong 6 tháng

Bình quân mỗi tháng trong nửa đầu năm nay, VinFast lỗ hơn nghìn tỷ đồng nhưng việc này đều nằm trong dự tính của Vingroup.

Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast vừa công bố số liệu tài chính 6 tháng với con số lỗ gần 6.600 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần cùng kỳ. Vốn chủ sở hữu đến cuối quý II đạt hơn 28.000 tỷ, với tổng tài sản vượt ngưỡng 100.000 tỷ đồng.

Trước đó, theo báo cáo tài chính quý II của Tập đoàn Vingroup, mảng sản xuất, bao gồm cả VinFast và Vinsmart, ghi nhận doanh thu 6.580 tỷ đồng trong nửa đầu năm, gấp ba lần cùng kỳ năm 2019, gồm hơn 6.300 tỷ doanh thu từ thị trường và 245 tỷ doanh thu nội bộ.

Việc thua lỗ, thực tế, đã nằm trong dự tính của ban lãnh đạo tập đoàn. Tại phiên họp thường niên năm nay, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup cho biết tập đoàn xác định hai mảng sản xuất phải đầu tư lớn và kiên trì, chấp nhận bù lỗ trong 3-5 năm.

Riêng tác động của dịch bệnh, Vingroup cũng cho biết đã có ảnh hưởng đến việc bán hàng của VinFast nhưng tập đoàn đã có những chiến dịch khuyến mãi sâu để đẩy doanh số. Giữa năm, VinFast tung chính sách mua ôtô cũ để kích cầu. Gần đây, tập đoàn tiếp tục giảm giá sâu các dòng xe, kết hợp nhiều chương trình khuyến mãi nếu khách hàng sử dụng các dịch vụ khác của tập đoàn, như mua nhà Vinhomes.

“Câu chuyện mấy năm tới không phải kiếm lợi nhuận mà là chiếm lĩnh thị trường, gia tăng thị phần”, Chủ tịch Vingroup từng khẳng định điều này tại phiên họp thường niên năm nay.

Về tương lai, hai mảng kinh doanh này dự kiến hướng tới việc xuất khẩu, nhưng Vingroup xác định duy nhất thị trường Mỹ là trọng điểm. Sau khi đạt sản lượng nhất định tại Mỹ mới triển khai các thị trường khác.

Minh Sơn

Nguồn bài viết

Bài trướcMộc Châu xuấ‌t khẩu 84 tấn mận hậu
Bài tiếp theo'Dive head-first into' là gì?