Điều ít biết về tia cực tím

Nhân tố quan trọng trong y khoa

Theo các chuyên gia, tia cực tím có tác dụng rất mạnh trên nucleo protein của vi khuẩn, có thể làm biến dạng hoặc giết chết vi khuẩn. Nhiều bệnh viện, trung tâm y tế tại Việt Nam và trên thế giới đã và đang sử dụng tia UV trong hệ thống diệt khuẩn không khí.

Đèn UV được ứng dụng trong y khoa. Ảnh: Erik Trautmann.

Đèn UV được ứng dụng trong y khoa. Ảnh: Erik Trautmann.

Trong đợt cao điểm Covid-19 vừa qua, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Sư phạm kỹ thuật, Đại học Đà Nẵng đã chế tạo thành công robot UV, đạt tiêu chí vi sinh phòng mổ, hỗ trợ tốt công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm. Bên cạnh đó, tia UVB còn ứng dụng trong phương pháp quang trị liệu các bệnh ngoài da như viêm da cơ địa, vảy nến. Phương pháp này được cho là giúp điều trị hiệu quả đến 80%, đồng thời ngăn chặn bệnh tái phát.

Kích thích sản xuất vitamin D trong cơ thể

Tia UVB là nhân tố quan trọng thúc đẩy quá trình tổng hợp vitamin D của cơ thể. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng tia UVB và cần lựa chọn thời điểm tắm nắng phù hợp để bảo vệ sức khỏe. Theo các nhà khoa học, thời gian thích hợp để tắm nắng là khoảng 9 đến 10 giờ sáng hoặc 3 đến 4 giờ chiều, kéo dài 10 – 15 phút mỗi ngày. Người lớn và trẻ em duy trì tắm nắng, hoạt động ngoài trời có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương và còi xương…

Công nghệ ứng dụng trong ngành hàng mẹ và bé

Cùng những hiệu quả tích cực trong y học, tia UV cũng được ứng dụng trong ngành hàng mẹ và bé. Sau các nghiên cứu cho thấy tia UV có khả năng hạn chế sự phát triển của vi sinh vật, đặc biệt bức xạ của loại tia này có thể phá hủy DNA hầu hết các loại vi khuẩn, virus…, một số nhãn hàng mẹ và bé đã đưa công nghệ này vào các sản phẩm tiệt trùng của mình.

Fatz Baby, nhãn hàng chuyên cung cấp đồ dùng mẹ và bé tại Việt Nam là một trong những thuơng hiệu đã sử dụng hiệu quả tia UV trong các sản phẩm tiệt trùng của hãng. Trong đó, các dòng sản phẩm máy tiệt trùng như FB4700MX, FB4703SL, FB4706SL đều có công dụng tốt trong việc tiệt trùng, khử khuẩn các vật dụng hằng ngày của trẻ nhỏ.

Dòng máy tiệt trùng UV FB4700MX, một trong bộ ba máy tiệt trùng hàng đầu của Fatz Baby. Ảnh: Fatz Baby.

Dòng máy tiệt trùng UV FB4700MX, một trong bộ ba máy tiệt trùng hàng đầu của Fatz Baby. Ảnh: Fatz Baby.

Với công nghệ tiệt trùng bằng tia UV hiện đại, tiêu diệt vi khuẩn, virus hiệu quả, ba dòng máy tiệt trùng UV của Fatz Baby sở hữu những ưu điểm như không dùng nước, không dùng nhiệt, không dùng hóa chất. “Chỉ cần một nút chạm, mẹ có thể yên tâm là các vật dụng của bé như bình sữa, thú bông, đồ chơi… đều được tiệt trùng nhanh chóng”, đại diện nhãn hàng cho biết.

Máy tiệt trùng sấy khô UV Fatzbaby FB4703SL có khoang chứa đồ rộng rãi. Ảnh: Fatz Baby

Máy tiệt trùng sấy khô UV Fatzbaby FB4703SL có khoang chứa đồ rộng rãi. Ảnh: Fatz Baby

Với máy tiệt trùng UV Fatz Baby, công đoạn tiệt trùng sẽ trở nên đơn giản và nhanh gọn, với khoảng 5 đến 10 phút mỗi lần tiệt trùng. Thể tích máy rộng cho phép bố mẹ tiệt trùng cùng lúc nhiều vật dụng của bé như 6 – 12 bình sữa, bát, thìa ăn dặm, ngậm nướu, quần áo và các vật dụng điện tử cỡ nhỏ như điện thoại, điều khiển TV…

Đặc biệt, các dòng máy tiệt trùng UV Fatz Baby còn tích hợp cùng lúc 4 chế độ: tự động, tiệt trùng, sấy khô (nhiệt độ thấp) và bảo quản sau 72 giờ bằng chu kỳ quét UV sau mỗi 2 giờ đồng hồ. Bố mẹ có thể yên tâm khi các vật dụng của bé luôn sạch sẽ, ngăn chặn tối đa vi khuẩn tái phát triển trở lại.

Dòng máy FB4706SL có 4 chế độ tích hợp, mang tới trải nghiệm tiện lợi.

Dòng máy FB4706SL có 4 chế độ tích hợp, mang tới trải nghiệm tiện lợi. Ảnh: Fatz Baby.

Với những tính năng đa dạng, công nghệ tiệt trùng bằng tia UV hứa hẹn sớm thay thế những phương pháp tiệt trùng truyền thống. Theo đại diện nhãn hàng, giải pháp này không chỉ tiết kiệm thời gian, an toàn mà còn giúp kéo dài tuổi thọ bình sữa, núm ti trẻ sử dụng. “Tiệt trùng bằng tia UV xứng đáng là phương pháp tiệt trùng trong tương lai mà các mẹ bỉm sữa hiện đại hướng đến. Truy cập fanpage hoặc website chính hãng để tìm hiểu về các sản phẩm này.

Điều ít biết về tia cực tím

Sự thật về tia UV không phải ai cũng biết. Video: Fatz Baby.

(Nguồn: Fatz Baby)

Nguồn bài viết

Bài trướcHuawei tăng doanh thu dù gặp nhiều sức ép | Công nghệ
Bài tiếp theoNgày hội trải nghiệm thương hiệu giáo dục Mỹ tại Việt Nam | Giáo dục