Site icon DOANH NHÂN CUỘC SỐNG

Facebook sắp kiện chính phủ Thái Lan

Facebook đang lên kế hoạch kiện chính phủ Thái Lan sau khi mạng xã hội này bị buộc phải chặn một nhóm chuyên chỉ trích chế độ quân chủ.

Facebook cho biết họ bị chính phủ Thái Lan yêu cầu chặn người dùng truy cập vào Royalist Marketplace – nhóm có một triệu thành viên, chuyên đăng các bài viết về hoàng gia Thái Lan. Chính phủ Thái Lan đã coi nội dung này “là bất hợp pháp”.

Facebook đang chuẩn bị các hành động pháp lý để kiện chính phủ Thái Lan. Ảnh: Reuters.

“Những yêu cầu như vậy trái với luật nhân quyền quốc tế và có tác động đáng sợ tới khả năng thể hiện chính kiến của mọi người”, phát ngôn viên Facebook nói. “Chúng tôi làm việc để bảo vệ quyền lợi của tất cả người dùng Internet và sẵn sàng thách thức yêu cầu này một cách hợp pháp”.

Trước đó, Facebook cho biết đã phải chịu nhiều áp lực từ chính phủ Thái Lan trong việc hạn chế những bài phát biểu mang tính chính trị trên nền tảng này. Bộ trưởng Kinh tế Kỹ thuật số nước này, ông Buddhipongse Punnakanta, hôm 12/8 ra lệnh cho các cơ quan chức năng xác định các thông tin “không phù hợp” và chọn ra 114 bài viết trên mạng xã hội như Facebook, Twitter và YouTube vi phạm Đạo luật Tội phạm Máy tính. “Nếu trong vòng 15 ngày, những tài khoản không bị đóng hoặc bài đăng không bị xóa, chúng tôi sẽ ngay lập tức thực hiện các hành động pháp lý“, Punnakanta viết trên Facebook.

Ngày 25/8, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cũng bảo vệ các hành động của chính phủ. “Không có gì gọi là quyền lực độc tài ở đây”, ông Prayut nhấn mạnh. “Thái Lan có luật pháp riêng và các nền tảng phải tôn trọng luật pháp của mỗi nước”.

Theo luật pháp Thái Lan, việc phỉ báng nhà vua, hoàng hậu, người thừa kế hoặc nhiếp chính trong hoàng gia nước này có thể bị phạt 15 năm tù.

Royalist Marketplace là nhóm được khởi xướng bởi Pavin Chachavalpongpun, một nhà bất đồng chính kiến người Thái lưu vong ở Nhật Bản.

Bảo Lâm (theo CNN)

Nguồn bài viết

Exit mobile version