Site icon DOANH NHÂN CUỘC SỐNG

Chuyển sàn HSX giúp trợ giá cổ phiếu ACB

Chuyển sàn HSX giúp trợ giá cổ phiếu ACB

Trang Nguyễn

(TBKTSG Online) – Việc niêm yết trên sàn TPHCM – HSX có thể sẽ là yếu tố thay đổi cục diện đối với Ngân hàng ACB, hỗ trợ tâm lý tích cực cho cổ phiếu này trong năm nay.

Nhận định trên được Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đưa ra bối cảnh room nước ngoài tại ngân hàng này đã hết, chủ yếu tập trung bởi một số ít nhà đầu tư và việc ACB niêm yết trên sàn Hà Nội – HNX hạn chế khả năng của cổ phiếu không được giao dịch ở bất kỳ chỉ số ETF nào.

ACB đã nhận được sự chấp thuận từ cổ đông về việc chuyển niêm yết từ HNX lên HSX. Sau khi hoàn tất niêm yết, ACB kỳ vọng sẽ được thêm vào các chỉ số như VN30 (4% tỷ trọng), VNDiamond (10%), VNFIN Select (12%), và VNFIN Lead (12%). BVSC lưu ý rằng ACB chỉ đủ điều kiện được thêm vào các chỉ số ETF sau 6 tháng giao dịch trên sàn HSX.

ACB đã nhận được sự chấp thuận từ cổ đông về việc chuyển niêm yết từ HNX lên HSX. Ảnh: ACB

Theo BVSC, ACB đang ở vị thế cạnh tranh tốt hơn các ngân hàng niêm yết, đặc biệt là trong giai đoạn khó khăn dưới ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhờ những lợi thế cạnh tranh như tỷ trọng cho vay cá nhân và hộ gia đình lớn và mức độ rủi ro thấp (ít tiếp xúc với ngành dễ tổn thương như xây dựng, bất động sản, du lịch – khách sạn và vận tải).

ACB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế năm 2020 thấp ở mức một chữ số, đạt 7.636 tỉ đồng, tăng 2% so với năm ngoái. ACB đặt ra các mục tiêu tăng trưởng quan trọng cho năm 2020 như, tổng tài sản tăng 12% so với năm ngoái, tín dụng tăng 11,75%, tương đương hạn mức tín dụng năm nay do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho phép hồi tháng Hai. Ngoài ra, ACB đặt mục tiêu tổng huy động tăng 12% so với năm trước và duy trì tỷ lệ nợ xấu dưới 2%.

“Dù triển vọng tăng trưởng kết quả kinh doanh năm 2020 có thể thấp, chúng dự báo kết quả kinh doanh của ACB trong 2021 sẽ phục hồi tốt. Việc niêm yết trên sàn HSX có thể sẽ là yếu tố thay đổi cục diện đối với ACB, hỗ trợ tâm lý tích cực cho cổ phiếu trong năm nay. ACB có khả năng được thêm vào các chỉ số ETF sau sáu tháng giao dịch trên sàn HSX. Hơn nữa, thương vụ hợp tác bancassurance độc quyền dự kiến diễn ra trong năm nay sẽ tạo ra một khoản thu nhập bất thường và dòng thu nhập định kỳ ổn định trong tương lai. Đồng thời, việc thoái vốn khỏi ACBS sẽ là nhân tố khác hỗ trợ giá cổ phiếu ACB”, BVSC viết trong một báo cáo mới nhất.

Trong 5 tháng đầu năm, tín dụng của ACB tăng trưởng chậm nhưng vẫn vượt trội so với mức trung bình ngành, đạt 4%, so với mức trung bình 2%. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất năm tháng đầu năm đạt khoảng 3.500 tỉ đồng (đạt 45,8% mục tiêu năm 2020), trong đó, thu nhập thuần từ phí và hoa hồng ở mức thấp (giảm khoảng 20%  so với cùng kỳ) dưới tác động của Covid-19. Tuy nhiên, ban lãnh đạo cho biết, doanh số mảng bancassurance và thẻ vẫn tăng, bù cho mức thu nhập phí bị giảm.



Nguồn bài viết

Exit mobile version