Site icon DOANH NHÂN CUỘC SỐNG

Chuyển đổi số bằng điện toán đám mây

Ngày 22/5 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phát động chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng nền tảng đám mây.

“Điện toán đám mây là thành phần quan trọng của hạ tầng số. Hạ tầng số được đầu tư trước, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số. Sự ra mắt hạ tầng điện toán đám mây Việt Nam là bước chuẩn bị để đón nhận Đề án hạ tầng chuyển đổi số quốc gia sẽ được Thủ tướng ký trong những ngày tới”, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại sự kiện.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trong lễ phát động Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng điện toán đám mây ngày 22/5 tại Hà Nội.

Hiện các doanh nghiệp Việt Nam mới chiếm 20% thị phần điện toán đám mây trong nước, trong khi 80% thuộc về giải pháp nước ngoài. “Các doanh nghiệp trong nước đã làm chủ hạ tầng viễn thông. Chúng ta phải cố gắng làm được điều tương tự với hạ tầng số. Hạ tầng số về cơ bản là hạ tầng viễn thông kết hợp điện toán đám mây. Cách tốt nhất để phát triển hạ tầng và nền tảng trong nước là các doanh nghiệp, người dân cần ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch CMC, Covid-19 cho thấy “trong nguy có cơ” vì đại dịch khiến chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, toàn diện trên các lĩnh vực. Đồng quan điểm, ông Vũ Minh Trí, Giám đốc VNG Cloud, cho rằng Covid-19 đang làm thay đổi quan niệm bởi nếu không chuyển đổi số kịp thời, các doanh nghiệp sẽ sớm thất bại. Họ phải sẵn sàng để hoạt động trên nền tảng số, đảm bảo tương tác trực tuyến với nhà cung cấp, đối tác, trong khi mỗi nhân viên có thể làm việc, kết nối với nhau. Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp xây dựng mô hình hoạt động linh hoạt hơn, vừa giảm chi phí vừa tối ưu hóa nguồn lực để vượt qua khó khăn.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đưa ra tiêu chí đánh giá doanh nghiệp điện toán đám mây đạt chuẩn gồm: làm chủ về công nghệ điện toán đám mây mình đang cung cấp, có hạ tầng riêng cho dịch vụ điện toán đám mây với quy mô từ 1.000 máy chủ trở lên và sẵn sàng cung cấp ra thị trường. Viettel, VNG Cloud, CMC và VCCorp là những doanh nghiệp đầu tiên đáp ứng tiêu chuẩn trên. Thời gian tới, Bộ sẽ đánh giá và công bố các nền tảng đám mây Việt Nam đáp ứng tiêu chí để các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước sử dụng

Tại sự kiện, 11 doanh nghiệp tham gia chiến dịch cũng cam kết giảm giá 20% cho tất cả khách hàng đăng ký mới dịch vụ đám mây trong hai tháng để kích cầu thị trường, hỗ trợ cơ quan, doanh nghiệp chuyển đổi các hoạt động lên môi trường mạng.

Châu An

Nguồn bài viết

Exit mobile version