Site icon DOANH NHÂN CUỘC SỐNG

Chưa doanh nghiệp nào vay được gói 16.000 tỷ lãi suất 0%

Dù Ngân hàng Chính sách xã hội sẵn sàng vốn nhưng hiện chưa có doanh nghiệp nào vay được gói lãi suất 0% để trả lương nhân viên.

Gói tín dụng 16.000 tỷ đồng là một trong những chính sách có hiệu lực từ cuối tháng 4 năm nay, để hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Ngân hàng Chính sách xã hội được Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn nên doanh nghiệp có thể vay tại nhà băng này với lãi suất 0% để trả lương cho người lao động trong bối cảnh khó khăn.

Tuy nhiên, sau hơn một tháng có hiệu lực, bà Trần Lan Phương, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội cho biết: “Mặc dù đã sẵn sàng vốn, ngân hàng vẫn chưa giải ngân được một món vay nào trong gói này”.

Ngay khi có Nghị quyết 42 của Chính phủ ngày 9/4 và Quyết định 15 ngày 24/4 của Thủ Tướng, bà cho biết Ngân hàng Chính sách xã hội đã phối hợp các bên liên quan, ban hành ngay văn bản hướng dẫn nghiệp vụ cho doanh nghiệp vay trả lương người lao động.

Trong thời gian qua, bà Lan Phương cho biết có một số doanh nghiệp liên hệ ngân hàng để tìm hiểu thủ tục, tuy nhiên họ không đáp ứng được các điều kiện, đối tượng do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tham mưu.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện, Covid-19 ở Việt Nam đã được kiểm soát một phần, doanh nghiệp cũng dần phục hồi nên gói tín dụng này vẫn chưa giải ngân được. 

“Các đối tượng đáp ứng theo điều kiện mà Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tham mưu sẽ được giải ngân”, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội khẳng định.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng tái cấp vốn 16.000 tỷ cho Ngân hàng Chính sách xã hội để cho doanh nghiệp vay trả lương người lao động. Về điều kiện và đối tượng được phép cho vay do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội làm đầu mối phối hợp với các bộ ngành tham mưu Thủ tướng ban hành Quyết định 15.

Hiện nay, điều kiện để doanh nghiệp vay được gói 16.000 tỷ với lãi suất 0% để trả lương nhân viên theo quy định của Bộ Lao động – Thương binh và xã hội gồm:

– Có từ 20% hoặc từ 30 người lao động trở lên đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 01 tháng liên tục trở lên

– Đã trả trước tối thiểu 50% tiền lương ngừng việc cho người lao động trong khoảng thời gian từ ngày 1/4 đến hết 30/6.

– Đang gặp khó khăn về tài chính, không cân đối đủ nguồn để trả lương ngừng việc cho người lao động, đã sử dụng hết quỹ dự phòng tiền lương để trả lương cho người lao động ngừng việc.

– Không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm cuối 2019.

Cũng theo Thông tư 05 quy định về chính sách này, nếu hết tháng 7, Ngân hàng Chính sách xã hội không giải ngân hết số tiền đã nhận thì đến 15/8 sẽ trả lại Ngân hàng Nhà nước số tiền không giải ngân hết từ khế ước nhận nợ còn dư nợ được ký sớm nhất.

Quỳnh Trang

Nguồn bài viết

Exit mobile version