Site icon DOANH NHÂN CUỘC SỐNG

Ba trụ cột giúp Techcombank hoàn thành chiến lược 5 năm

Là một trong những ngân hàng lớn tại Việt Nam, Techcombank đang thực hiện hàng loạt chiến lược kinh doanh trong thời kỳ mới để góp phần phục hồi của nền kinh tế chung. “Vượt trội hơn mỗi ngày” là thông điệp mà Techcombank muốn chuyển tới khách hàng, đồng thời là kết quả khi bước vào năm cuối cùng của kế hoạch 5 năm chuyển đổi.

3 trụ cột chính trong kế hoạch chuyển đổi 5 năm

Chia sẻ về chiến lược hoạt động của Techcombank, ông Trịnh Bằng, Giám đốc Khối Tài chính Kế hoạch của ngân hàng cho biết, kế hoạch 5 năm được xây dựng dựa trên 3 trụ cột: nhân sự, vận hành và quản trị rủi ro, dữ liệu.

Ngân hàng này mong muốn giữ chân nhân viên trong một nền kinh tế đang phát triển nhanh, nơi có nhiều cơ hội việc làm là điều dễ hiểu. Techcombank luôn chú trọng và dành ưu tiên cao cho việc tuyển dụng, đào tạo và giữ chân những nhân sự tài năng nhất.

Một phòng giao dịch của Techcombank.

“Chúng tôi truyền cảm hứng cho các nhà quản lí tiềm năng thông qua chương trình TechcomLead – chương trình đào tạo lãnh đạo nội bộ đã hoạt động được 10 năm. Qua đó, nhiều cán bộ xuất sắc đã trở thành các lãnh đạo trong hệ thống ngân hàng”, ông Trịnh Bằng chia sẻ.

Về quản trị hoạt động và quản trị rủi ro, McKinsey – công ty tư vấn quản trị hàng đầu thế giới đã xếp hạng Techcombank trong top 25% doanh nghiệp đứng đầu về chỉ số sức khỏe tổ chức (OHI – chỉ số theo dõi hiệu quả tài chính và hoạt động) tại khu vực Đông Nam Á.

Trong 5 năm qua, theo báo cáo của Techcombank, ngân hàng liên tục nâng cao tỉ suất sinh lời trên tài sản (ROA) từ 0,8% trong năm 2015 lên 3% vào tháng 3/2020, đây là mức cao nhất trong hệ thống ngân hàng tại Việt Nam. Đồng thời, chi phí tín dụng của Techcombank cũng được cải thiện mạnh mẽ từ 3,8% trong năm tài chính 2015 xuống còn 0,5% vào cuối năm 2019.

“Bất kỳ nền kinh tế đang phát triển nào cũng cần đến những nhà băng có hệ số an toàn vốn vững chắc và Techcombank là một ngân hàng như vậy”, ông Trịnh Bằng nhận định.

Cuối tháng 7 vừa qua, Techcombank là một trong những ngân hàng đầu tiên của Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn của Basel II và đến hết quý I, tỉ lệ an toàn vốn (CAR) của ngân hàng đạt 16,6%, mức cao nhất hệ thống.

Dữ liệu của ngân hàng xây dựng trong quá trình phục vụ khách hàng và được tối ưu hoá qua quá trình chuyển đổi số. Ở thời điểm IPO vào năm 2018, Techcombank đã đầu tư hơn 300 triệu USD trong 3 năm để đầu tư vào hệ thống công nghệ thông tin. Đây cũng là khoản đầu tư lớn nhất cho hệ thống công nghệ thông tin mà một ngân hàng trong nước bỏ ra thời điểm bấy giờ.

Hiện tại, khoản đầu tư này đã bắt đầu sinh lời với minh chứng rõ nhất là Techcombank đang dẫn đầu mảng cho vay thế chấp, hỗ trợ phát triển nhanh chóng mô hình nhà ở hiện đại tại Việt Nam.

“Giải pháp M+ của chúng tôi cho khách hàng thấy ngay trạng thái hồ sơ của họ. Điều này cũng thể hiện thành quả của chúng tôi khi đầu tư xây dựng hệ thống đảm bảo các qui trình được diễn ra liền mạch. Chính từ những nỗ lực đó, khoảng thời gian từ lúc đăng kí vay tới khi giải ngân được rút ngắn từ một tháng xuống còn 4 ngày”, ông Trịnh Bằng giải thích.

Lựa chọn kinh doanh “rủi ro thấp – lợi nhuận cao”

Theo số liệu cuối năm 2019 của Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Techcombank dẫn đầu mảng ngân hàng điện tử trong nước khi chiếm tới 28% thị phần.

Khách hàng giao dịch tại Techcombank.

Nhìn chung, thị trường Việt Nam vẫn chủ yếu phụ thuộc vào tiền mặt, nhưng với việc tập trung vào phân khúc khách hàng giàu có và cao cấp. Techcombank đi tiên phong trong xu thế đổi mới và làm thay đổi cách người Việt Nam sử dụng tiền.

Trong 4 năm gần nhất, khối lượng giao dịch trực tuyến của ngân hàng điện tử của nhà băng này đã tăng trưởng 30 lần và riêng trong năm 2019, số lượng khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ tăng gần gấp đôi. Ngoài ra, tổng giá trị giao dịch trong mảng bán lẻ qua ngân hàng điện tử trong quý I/2020 tăng vọt 124% so với cùng kỳ và số lượng giao dịch cũng gấp 2,5 lần.

Techcombank đã hoàn thành mục tiêu kế hoạch trong 5 năm đồng thời đóng góp vào mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia thu nhập trung bình cao với tốc độ nhanh.

Giám đốc Tài chính Trịnh Bằng cho biết định hướng của Techcombank sẽ không có nhiều thay đổi trong thời gian tới. Theo đó, danh mục tín dụng vẫn kiên định theo định hướng “rủi ro thấp – lợi nhuận cao” và dần giảm thiểu rủi ro bằng cách tập trung vào phân khúc cho vay mua nhà ở có tài sản thế chấp.

Suốt giai đoạn 2016-2020, tỷ trọng các khoản vay mua nhà ở có tài sản thế chấp tại Techcombank đã tăng từ 56% lên 81% trong mảng cho vay bán lẻ. Đồng thời, lượng khách hàng thu nhập cao chiếm tới 74% trong nhóm cho vay cá nhân. Nhà băng này luôn chủ động lựa chọn khách hàng, thường tập trung một số nhóm có thu nhập cao và khả năng trả nợ tốt.

Nguồn bài viết

Exit mobile version